???????? - Andhimazhai.com - Andhimazhai - Web Portal for tamils
 
 
 
Andhimazhai - headlines, Tamil Latest News 0 போலி விவசாயிகள் பட்டியல் சிபிசிஐடியிடம் ஒப்படைப்பு; இதுவரை 60 பேர் கைது 0 வேளாண் மசோதாக்களுக்கு ஆதரவு அளித்ததற்காக பாராட்டா? பிரதமர் மோடிக்கு மு.க.ஸ்டாலின் கண்டனம் 0 பள்ளிக்கல்வித்துறை அமைச்சர் செங்கோட்டையனின் கட்டுப்பாட்டில் இல்லையா?: தங்கம் தென்னரசு 0 தன்னை பற்றிய விவரங்களை 3-ம் நபருக்கு தரக்கூடாது: சசிகலா சிறைத்துறைக்கு கடிதம் 0 தேமுதிக தலைவர் விஜயகாந்த் மருத்துவமனையில் அனுமதி 0 வேளாண் மசோதாக்களுக்கு ஒப்புதல் அளிக்கக்கூடாது: குடியரசு தலைவருக்கு 18 கட்சிகள் கோரிக்கை 0 2018-2019 ஆண்டுக்கான வருமான வரி கணக்கு தாக்கல் 30-ந் தேதியுடன் நிறைவு 0 தமிழகத்தில் இதுவரை 5 லட்சத்து 58 ஆயிரம் பேர் கொரோனாவால் பாதிப்பு 0 போதைப்பொருள் வழக்கில் ரகுல் பிரீத்சிங், தீபிகா படுகோனே விசாரணைக்கு ஆஜராக உத்தரவு 0 கட்டணம் வசூலித்த 9 பள்ளிகள் மீது நீதிமன்ற அவமதிப்பு வழக்கு 0 இந்திய கலாசார ஆய்வுக்குழுவில் தமிழர் வேண்டும்: முதலமைச்சர் கடிதம் 0 தனியார் பள்ளிகளிலிருந்து அரசு பள்ளிகளில் சேர்ந்த மாணவர்களை கணக்கெடுப்பு 0 மத்திய ரயில்வே இணையமைச்சர் கொரானாவால் உயிரிழப்பு 0 குட்கா விவகார திமுக மனு மீது இன்று இடைக்கால உத்தரவு! 0 மொழித்திமிர் காட்டிய அதிகாரி இந்தி பூமிக்கு மாற்றப்பட வேண்டும்: ராமதாஸ்
Feed Facebook Twitter
 
முகப்பு | செய்திகள் | கேலரி | சினிமா | சிறப்புப் பகுதி | இதழ் | பத்தி
Andhimazhai Magazine Subscription
 

ஜெயமோகன் நடத்திய சிறுகதைத்திருவிழா! வானவெளியில் மாயக் கம்பளப் பயணம்! பகுதி-1

Posted : வெள்ளிக்கிழமை,   ஜுன்   05 , 2020  06:29:10 IST

கொரோனா விளைவாக நிலவும் பொது முடக்க காலத்தில் மனம் எதிலும் நிலைகொள்ளாமல் தவித்தது.எதிலும் கவனம் குவியாமல் சஞ்சலப்பட்டுக் கொண்டிருந்தது. ஊரடங்கு காலத்தை விடுமுறையாக மாற்றிக்கொள்ளும் மனமும் இல்லை. தொலைக்காட்சி ,சினிமா என்று கேளிக்கையில் மூழ்கும்   உற்சாக மனநிலையும் இல்லை. தொலைக்காட்சி செய்திகள், விவாதங்கள் என்று வேடிக்கை பார்த்து பற்றிக்கொள்ளும் பரபரப்புகளில் கவனம் செல்லவும் ஆர்வமில்லை.

 

கொரோனா தொற்று நோயாளிகளின் எண்ணிக்கைகளைப் பார்த்துவிட்டு நேற்று எத்தனை? இன்று எத்தனை என்று ஒப்பிட்டுப் பார்க்கும் பொறுமையும் சகிப்பும் இல்லை .என்ன செய்வது? என்று குழம்பித் தவித்தது மனம். அந்த நிலையில்தான எழுத்தாளர் ஜெயமோகன் தளத்திற்குள் நுழைந்தேன் .குறிப்பாக சிறுகதைகளில்  இறங்குவது என்று ஒருநாள் நுழைந்து பார்த்தேன். எனக்கு ஆச்சரியமாக இருந்தது.அதில் தீவிரமான போது எனக்குள் ஒரு கேள்வி வந்தது யார் சொல்லித் தந்தார்கள் இங்கே நுழைய வேண்டும் என்று ?யார் தூண்டி விட்டார்கள் இங்கு வரவேண்டும் என்று? தெரியவில்லை

 

 

எழுத்தாளர் ஜெயமோகனின் படைப்புகள் ஆழமானவை, புரிந்துகொள்ளக் கடினமானவை என்று எனக்குள் ஒரு சித்திரம் இருந்தது. தொண்ணூறுகளில் இயக்குநர் பாலுமகேந்திராவை நான் சந்தித்த போது என்னிடம் "நவீன இலக்கியத்தையும் படிக்க வேண்டும் என்றவர் இதையும் படிக்க வேண்டும் தம்பி" என்று

'ரப்பர்'  என்ற நாவலைக் கொடுத்தார். அப்போது படித்துப் பார்த்தேன். ஓடிக்கொண்டிருந்த வேலை பரபரப்பில் மனம் அதன் உள்ளே நுழையவில்லை. நீண்ட காலம் கழித்துதான் அதைப் படித்தேன். விரைவாக ஓடிக் கொண்டிருந்த வாழ்க்கையில் நவீன இலக்கியம் பற்றி புரிதல் ஆர்வம் இருந்தாலும் முடியாமல் ஏதோ ஒரு மனத்தடை தொடர்ந்து கொண்டே இருந்தது. அவ்வப்போது ஆங்காங்கே பத்திரிகைகளில் வெளியாகும் சில கட்டுரைகள் படித்ததோடு சரி.தீவிரமாக உள்நுழையாமல் இருந்தேன்.

இதுதான் சமயம் என்று ஜெயமோகனின்  தளத்துக்குள் நுழைந்தேன்.

புரியாமை என்று எதுவுமில்லை. பூடகம் எதுவுமில்லை; பொருள்மயக்கம் பற்றிய குழப்பமும் இல்லை.எல்லாமே புரியும் அளவுக்கு இருந்தன.

அப்போது நினைத்துக் கொண்டேன், நமது கால வயதும் மன வயதும்  அதிகரித்திருக்கிறது என்று.

 

ஜெயமோகனின்  சிறுகதைகளை வாசித்த சில நாட்களில் எனக்குள்  நுழைந்து நுழைந்து மெல்ல மெல்ல எனக்குள் பரவி விட்டார்.

அப்போது ஒன்று புரிந்தது சுந்தரராமசாமி கூறியதாக ஜெயமோகன்  குறிப்பிட்டது 'ஒரு புத்தகத்தை நாம் வாசிக்க விரும்பினால் அது நம்மைத் தேடி வந்துவிடும்' நினைவுக்கு வந்தது .இந்தக் கதைகளும் அப்படித்தான் என்னைத் தேடி வந்ததாக நினைத்தேன்.

எனக்குள் இருந்த விருப்பம் அவரைத் தேடி வந்து இருக்கலாம்.

 

ஜெயமோகனின்   சிறுகதை நீளமாக இருந்தாலும் அது சலிப்பூட்டும்படி தெரியவில்லை. ஒவ்வொன்றும் ஓர் அனுபவமாக கிளர்ந்தெழுந்து கொண்டிருந்தது. அவர் தேர்ந்தெடுத்துக் கொள்ளும் கதையின் தளம், பின்புலம், மாந்தர்கள் , உணர்வுகள் போன்றவை தனித்தன்மையோடு யாரும் எதிர்பாராத யாரும் தொடாத ஒன்றாகத் தெரிந்தன. ஒவ்வொரு கதையிலும் கதையைவிடக்  காலம், பின்புலம், மன உணர்வுச்சித்தரிப்புகள் போன்றவை புது திசையில், புது விசையில் விரிவதாக எனக்குத் தோன்றின.ஒவ்வொன்றிலும் ஒரு வாழ்க்கை. அவை எனக்குள் புதிய புதிய திறப்புகளை அளித்தன. ஒவ்வொரு கதையும் படித்து முடித்ததும் எனக்குள் இருந்த பூட்டுகள் ஒவ்வொன்றாக திறப்பது போல் உணர்ந்தேன். ஒவ்வொரு கதைக்குள்ளும் ஒரு சாவி உள்ளதாகப் படும். வாசிப்பின்பம் அளிக்கவும் தவறவில்லை.

 

ஜெயமோகனின்  பெரும்பாலான கதைகள் இதுவரை பலராலும் சிறுகதை இலக்கணம் என்று சொல்லப்பட்டு  வந்த ,முதல் வாக்கிய ஈர்ப்பு, நல்ல தொடக்கம், கதை வளர்ச்சி, முடிச்சு போன்ற திருப்பம், எதிர்பாராத  முடிவு என்கிற சூத்திரத்தில் அடங்காதவை .  சிறுகதை இலக்கணத்தின் வரையறைகளில் அடங்காமல், சட்டங்களில் சிக்காமல் ,சட்டகங்களில் ஒடுங்காமல் அந்த எல்லைக்குள் அடங்காத பல கதைகள் இதில் உள்ளன.ஆனாலும் ஒரு புதிய அனுபவ அசைவை, அதிர்வை அளிக்கும்படி இருந்தன.

 

பேருந்தில்பயணம் செல்லும்போது ஜன்னல் திரை விலக்கி வெளியேபார்க்கும் காட்சி இன்பத்தையும், இருளில் செல்லும்போது மின்னும் திடீர் மின்னல் வெளிச்சத்தில் தோன்றும் கண் கூச வைக்கும் காட்சி ஒளிர்வில் தெரியும் காட்சிகளையும் அவரது கதைகளில் காணமுடிகிறது. பலவும் பலவாறாகத் தரிசனங்கள் தந்து கொண்டிருந்தன. சிலநாட்களிலேயே ஆர்வம், மோகம், ஈடுபாடு அதிகரித்து ஒரு பித்து மனநிலைக்குச் சென்றுவிட்டேன். அதிகாலையில்எழுந்தவுடன் செய்யும் முதல் வேலையாக ஜெயமோகனின்  சிறுகதை வாசிப்பு அமைந்தது.

 

ஒரு படைப்பாளி பெரிதும் இன்புறுவது அவனது படைப்புகள் வாசிக்கப்படும் போதுதான். நான் அந்தப் படைப்பாளிக்குக் கொடுக்கும் மிகச்சிறிய அன்புப்பரிசு  இந்த வாசிப்பு அனுபவத்தை பகிர்ந்து கொள்வதுதான் என்று நினைக்கிறேன்.

 

சில வரிகளில் அந்தச் சிறுகதைகளைப் பற்றிக் கூறி நினைவுபடுத்திக் கொள்கிறேன்.

முதலில் அவற்றைப் புனைவுக் களியாட்டு சிறுகதைகள் வெளியீட்டுக் காலவரிசைப் பட்டியலின்படி பார்ப்போம்.

 

என் மனதில் பட்டவை பற்றி தாறுமாறாக சிதற விடுகிறேன்.அப்படித் தான் என்னால் சொல்ல முடியும்.

 

1.யா தேவி!

 

எல்லா ஆன்செல் என்கிற ஸ்வீடன் நாட்டு பாலுறவுப் பட நடிகை கேரளாவுக்கு ஆயுர்வேத உறழ்ச்சி சிகிச்சைக்கு வருகிறாள்.அங்கே அவளுக்குச் சிகிச்சை செய்பவன் ஸ்ரீதரன் என்கிற ஆயுர்வேத வைத்தியன்.திருமணமாகாத இளைஞன் தான்.மருத்துவத்தை தெய்வீகத்தோடு இணைத்து அவன் செயல் படுவதால் எந்த மலின உணர்ச்சிகளுக்கும் ஆட்படாத மனம் கொண்டவன்.சக்தி உபாசகன். தொடுதல் மூலம் அவளுக்கு சிகிச்சை தொடங்குகிறது.அவளை அவன் ஒரு நோயராகவே பார்க்கிறான். பெண்ணாக அல்ல.அது அவளுக்குள் அகங்காரத்தைத் தூண்டுகிறது மருத்துவனின் உணர்ச்சியைத்  தூண்ட நினைக்கிறாள் .ஆனால் அவனோ கருமமே கண்ணாக இருக்கிறான்.அவளது வாழ்க்கை அனுபவத்தைச் சொல்கிறாள். கேட்கும் பிறருக்கு அதிர்ச்சியாக இருக்கும். ஆனால் அவன் உளச்சமநிலையோடு இருக்கிறான்.

பெண்ணின் எல்லா நல்ல கெட்ட வடிவங்களையும் இறைவியின் அம்சமாகப் பார்ப்பவன் .அவன் சலனப் படாதது அவளை அகங்காரத்தில் பற்றி எரிய வைக்கிறது இப்படிச் செல்கிறது கதை.

 

 

2.சர்வ ஃபூதேஷு

 

இது யாதேவியின் இரண்டாம் பாகம் என்று கூறலாம். வெளிநாட்டு 'பால் 'பட அழகி ஆயுர்வேத மருத்துவ சிகிச்சைக்குக் கேரளா வந்தவள் ,சிகிச்சைக்கு வரும் சக நோயாளியான மாத்தனைச் சந்திக்கிறாள். அவனோ பரிவு வழியாகப் பார்த்தவுடன் காதல் கொள்கிறான்.அவர்களுக்குள் ஒரு புரிதலும் காதலும் வருகிறது.அந்த அடுத்த கட்டத்தை சொல்கிறது கதை.

ஆனால் வைத்தியன் அவளை சக்தியின் வடிவாக பார்க்கிறான்.

“முலைகளில் பாலாக ஊறுவது அன்னையின் உயிர்தான். நாங்கள் அதைச் சைதன்யம் என்கிறோம். முதிய அன்னையின் பத்துவிரல்களும் முலைக்கண்களாக ஆகிவிடுகின்றன”என்று கதையில் வரும் வரிகள் அற்புதம்.

 

 

3.எண்ண எண்ணக் குறைவது

 

தங்கள் மனம் கவர்ந்த தலைவர் எம்.கே.என்பவருக்கு நினைவு மலர் வெளியிட்டு  பாராட்டு விழா திட்டத்தின் முன் தயாரிப்புக்கான விவாதம் தொடங்குகிறார்கள் தோழர்கள்.கருத்துப் பரிமாற்றமாக தொடங்குகிறது. வாதமாக விரிகிறது. சித்தாந்தங்கள் அலசப்படுகின்றன. அவரது நிறைகுறைகள் பேசப்படுகின்றன என்று தொடங்குகிறது கதை. ஒரு தலைவருக்கு பாராட்டு விழா எடுக்கிற முடிவில் அவரைப் பற்றிய கலந்துரையாடலில் அவரது பலவீனங்கள் மெல்ல மெல்ல அலசி ஆராயப்பட்டு, அவரது பெருமித பிம்பம் எண்ண எண்ணக் குறைவதாக இருக்கிறது என்பதை பற்றி பேசுகிறது இக்கதை.

 

4.சக்தி ரூபேண!   

 

யா தேவி ,சர்வ பூதேஷு கதைகளின் தொடர்ச்சியாக இது வருகிறது. யாதேவின் மூன்றாம் பாகமாக உருவான கதை.

 

 அந்த நடிகை எல்லா தனது வைத்தியனுக்கு ஒரு பெண் பொம்மையை வரவழைத்துக் கொடுக்கிறாள் பரிசாக,அவளுக்கு மாற்றான  வடிவம் தான் அது.அவளை நினைத்து அதைப் பயன்படுத்திக் கொள்வார்கள் பால் வேட்கை கொண்டவர்கள். அந்தப் பொம்மையைத் தான் அவனுக்குப் பரிசளிக்கிறாள். அவளது நோய்மையிலிருந்து மெல்ல மீண்டவள்,ஆசுவாசம் தேடி மருத்துவமனையில் இருந்து கடற்கரைக்குச் சென்றுகாணாமல் போகிறாள். பெரிய அதிர்ச்சி காத்திருக்கிறது அவர்களுக்கு. முடிவு என்ன என்பதுதான் கதை.     

 

 5.தவளையும் இளவரசனும்

 

வெளிநாட்டில் சந்தித்துக்கொள்ளும் இரு முரண்பட்ட குணச்சித்திரங்கள் ஒன்றிணையும் காதல் கதை.மியான்மர் பெண்ணும் தமிழ்ப் பையனும் சந்தித்துப் பேசிப் பேசி ஒருவரை ஒருவர் புரிந்து கொள்ள முயல்கிறார்கள். எல்லாவற்றிலும் அருகே சென்று நெருங்க நெருங்க  முரண்கள் விரிகின்றன. இப்படிப்பட்ட  முரண்கள் இணைவதே சுவாரஸ்யம் என்று மனங்கள் இணையும் கதை.

 

6.ஆனையில்லா!

 

ஒரு சிறிய வீட்டுக்குள் யானை புகுந்த தருணமும் அது சார்ந்த மனிதர்களின் எண்ணங்களும் பதிவுகளும் அதை பூசாரி சாதுரியமாக விடுவிக்கும் காட்சிகளும், நினைவுகளும்.பாத்திர உரையாடல்களின் மூலம் ஒவ்வொரு வினாடியும் நகைச்சுவை பொறி பறக்கும் கதை.

 

7.வருக்கை

 

டீக்கடை பெஞ்சில் உலக அரசியல் அலசப்படும். அது போல பார்பர் ஷாப்பில் இங்கே. அதிலும்  ஒரு மனிதனின் வாழ்க்கை சித்தரிக்கப்படுகிறது. சலூன் கடை பெஞ்சில் தொடங்கும் கதை. திருடனுக்கு தேள் கொட்டியது என்று கேள்விப்பட்டிருப்போம். அப்படி ஒரு திருடன் சார்ந்த இக்கதை செல்லும் பாதையில் சில அதிர்ச்சியான திருப்பங்களும் உண்டு. காளி மாணிக்கத்தின் மனைவி கோமதிக்கும், திருடன் தங்கனுக்கும் என்ன உறவு என நினைத்தால் சிரிப்பு வரும். பேச்சு அரட்டை போகிற போக்கில் தெறிக்கும் உண்மையை அறியும் போது அழுகையும் வரும்.

 

8.பூனை

 

ஒரு பூனையைப் புலி என்று நினைத்து பயந்து அலப்பறை செய்யும் ஒருவனின் கதை. ஆனால் முடிவு வேறாக இருக்கிறது.கதாபாத்திரத்துக்கான பய உணர்ச்சி படிப்பவர்களுக்கும் கடத்தப்படுகிறது.

 

9.அங்கி

 

கேரளத்து மலைப்பாதை வழியே நண்பர்கள் இருவர் வாகமன் பகுதியில் பயணம் செய்கிற போது மாலை மயங்கி இருட்டி விடுகிறது.யானைகளுக்குப் பயந்து ஒரு சிறிய கட்டடத்தில் தஞ்சம் அடைகிறார்கள். அங்கே ஒரு அமானுஷ்யமான சூழல்.அங்கே அங்கி அணிந்த போதகர் போல ஒருவரைப் பார்க்கிறார்கள். ஆனால் அவர் ஆவி உருவம் கொண்டவர் என்றும் பிறகுதான் தெரிகிறது. பதறுகிறார்கள்.இப்படிச் செல்கிறது கதை.

 

10.வேட்டு

 

சாப்பாட்டுக் கடை நடத்தும் ஜானகி.அவள் கடையில் மாட்டு இறைச்சி பிரசித்தம்.அவளது பிளாஷ்பேக் என்று கதை விரிகிறது.ஜானகி , பார்வதி சர்க்கஸில் வேலை பார்க்கிறாள்.சர்க்கஸில் துப்பாக்கி சுடும் முயற்சி பற்றிய கதை. எதிரில்  தலையில் ஆப்பிள் வைத்துக்கொண்டிருக்கும் பெண் தலையில் இருக்கும் ஆப்பிளைக் குறி தவறாமல் சுடுவதாக சர்க்கஸில் ஒரு காட்சி இடம்பெறும்.

அதன் பின்னே இருக்கும் காதலும் காமமும் கோபமும் குரோதமும் ஆபத்தான நுண்ணுணர்வும்  எப்படி வெளிப்படுகின்றன என்பன பற்றிப் பேசுகிற கதை.

 

11.துளி

 

கோவில் உற்சவத்துக்கு அழைத்துவரப்பட்ட இரு யானைகள் இடையே இணக்கம் இல்லை.ஒன்றை ஒன்று பார்த்து வெகுண்டு முரண்டு பிடிக்கின்றன. யானைகளைச் சமாதானப்படுத்துவது எப்படி என்று திணறுகிறார்கள். யானையின் காலில் யானைக்காரரின் வளர்ப்பு நாய் ஒரு துளி சிறுநீர் சிந்துகிறது. இன்னொரு யானைக்கும்.

அந்தச் சிறுநீர்த் துளியால் யானைகள் மனதில் மாற்றம் உண்டாகிறது ;இணக்கம் ஏற்படுகிறது.நாயின் சிறுநீர் துளிக்கு அவ்வளவு மகத்துவம்.இது சார்ந்த கதைமாந்தர்கள் நிகழ்த்தும் உரையாடல்கள் நகைச்சுவை ரசம்.

 

12. விலங்கு

 

செம்மறி ஆட்டுத் தலையும் மனித உடலும் கொண்ட மனித மிருகம் இருப்பதாகச் செய்திகள், நம்பிக்கைகள் .அந்தச் சூழலில் அந்தக் குகையில் தங்கி இருக்கும் விலங்கு டாக்டரின் அந்த விலங்கு பற்றிய ஆழமான கேள்விகள், புதிர்கள், புரிதல் பற்றிய அனுபவங்கள்.அமானுஷ்ய நிறம் கொண்ட கதை.

 

13.கோட்டை

 

பெண்கள் பால் உணர்வு சார்ந்து வெளிப்படையாகப் பேசும் உரையாடல்கள் நிறைந்த கதை.அந்த வாய்த்துடுக்குக் கிழவி அணஞ்சியம்மைக் கிழவி போகிறபோக்கில் பேசுவதெல்லாம் நமக்குள் சிரிப்பலைகளை எழுப்பும்.

 

14.ஆடகம்

 

 நவரத்தினங்களில் ஒன்றாக சொல்லப்படும் ஆடகம் சார்ந்த ஒரு மேஜிகல் ரியலிசம் கதை .

தற்கொலை வேட்கை நிறைந்த ஒருவனின் கதை.,

 

"நான் எவரும் எளிதில் கண்டுபிடிக்கமுடியாத ஓர் இடத்தில் செத்துக்கிடப்பேன். மழைத்தாரைகள் என் உடலை அறைந்து கொண்டிருக்கும். நீரோடைகள் என் உடலை தொட்டு ஒதுங்கிச் செல்லும்.

மறுநாள், அல்லது அதற்கு அடுத்தநாள் எவரேனும் என் உடலைக் கண்டடைவார்கள். என் உடலைச்சுற்றி மெல்லிய மழைமணல் சருகுகளுடன் கலந்து வரிகட்டியிருக்கும். என் உடலெங்கும் உதிர்ந்த சிறிய இலைகளும் சருகுப்பொடிகளும் படர்ந்திருக்கும். சிறிய நத்தைகள் என்மேல் ஏறி மென்மையான தளிர்க் கொம்புகளை ஆட்டியபடிச் சென்றுகொண்டிருக்கும்."என்றெல்லாம் கற்பனை செய்கிறான். அவனை நாகம் தீண்டி விடுகிறது.அவனது உயிரைப் பொன்னாக மாற்றுகிறது இப்படிச் செல்கிறது கதை.

 

15.மொழி

 

உலகத்தில் ஆயிரம் மொழிகள் இருக்கலாம். ஆனால் மழலையின் மொழி என்பது வேறானது. மழலைகளுக்கு மட்டுமே அவர்களின் மொழி புரியும் என்பதை எடுத்துக்காட்டுகிறது கதை. தரைகீழ் அறையில் சிக்கிக்கொண்ட குழந்தை இருட்டுக்குள் தவிக்கிறது .யார் பேச்சுக்கும் செவி கொடுக்காமல். வேறுஒரு குழந்தையின் பேச்சுக்கு செவிகொடுத்து தன்னைத்தானே மீட்டுக் கொள்கிற கதை.

 

16.ஏதேன்

 

ஆப்பிரிக்க நாட்டுக்குப் பிழைக்கச் சென்ற ஒருவன் அங்கே விவசாயம் செய்ய எண்ணி லட்சக்கணக்கில் முதலீடு செய்து செய்து வாழைத் தோட்டம் போடுகிறான்.அந்த ஊர் மக்களின் காட்டுமிராண்டித்தனத்தால் தோட்டங்கள் எப்படி அழிகின்றன அவன் பணம் எப்படி நாசமாகிறது அவன் எப்படி அழிகிறான் என்பதுதான் கதை.

 

17.வானில் அலைகின்றன குரல்கள்

 

நோயுடன் போராடுவோம் நோயாளிகளுடன் அல்ல என்று இப்போதும் தொலைபேசியில் குரல்கள் ஒலிக்கின்றன. இதுபோல் தொலைபேசியில் குரலை ஒலிக்க விட்டு மறைந்து போன ஒருத்தியின் கணவன் காற்றில் கலந்து, வானில் அலைகிற அந்தக் குரலைப் பிடித்துச் சேமித்துக்கொள்ள விரும்புகிறான் .தன் மனைவியின் குரலை மீட்டெடுத்து அதை அவன் கேட்கிறான். அது சார்ந்த தேடல் சம்பவங்கள் நினைவுகள் தான் கதை.

 

18. தங்கத்தின் மணம்

 

நாகலிங்கம் தேடித்திரியும் ஒரு மனிதனின் கதை.உண்மையில் நாகலிங்கம் என்பது என்ன என்பதை அனுபவம் அவனுக்குப் பாடமாகக் கற்பிக்கிறது.

 

19.ஆயிரம் ஊற்றுக்கள்

 

ஒரு மகாராணியின் புத்திர சோகத்தை வெளிப்படுத்தும் கதை.கொலை செய்யப்பட்ட தன் ஆறு பிள்ளைகளைப் பற்றிய ஒரு தாயின் ஆவேசமும் அதன் பின் அவளது தெளிவு மனமும் வியப்பூட்டுகிறது.

 

20.வேரில் திகழ்வது

 

குற்றப் பின்னணியின் வேர் தேடி அலையும் விசாரணைப்  பயணம். குற்றத்தின் வேர்தேடிச் சென்றபோது தனது மேலதிகாரிக்கு அதில் தொடர்பு இருக்கும் இருக்கிறது என்று வருகிறபோது கீழ் அதிகாரி அடையும் அதிர்ச்சி அதன் விளைவுகள், முடிவு என்ன என்பது கதை.

 

21. பொலிவதும் கலைவதும்

 

நார்வே ரிட்டர்னான சுந்தரன் அப்பு மாமா வீட்டுக்குச் செல்கிறான். அங்குள்ள கோயிலில் 'களமெழுத்துப் பாட்டு' காண்கிறான்.அங்கே வண்ணப் பொடிகள் கலந்து வழிபாட்டுக்காக தேவதைகளை ஓவியமாக வரைவதைப் பார்க்கிறான். வண்ணங்கள் சேர்த்து பொலிந்து அதில் இறைசக்தி வந்ததாக உணர்கிறான்.அப்போது அவளுக்கு விருப்பமான இந்திராவைச் சந்திக்கிறான்.அவளுக்கு திருமணமாகி விட்டது. அந்த ஓவியத்தோடு தனது வாழ்க்கையை ஒப்பிட்டுப்பார்க்கிறான். மறுநாள் அந்த ஓவியம் கலைக்கப்பட்டதையும் பார்க்கிறான்.நன்றாகப் பொலிந்து கலைந்தது ஓவியம் மட்டுமல்ல தனது வாழ்க்கையும் கூட என்று எண்ணுகிறான் .சிதைந்து வண்ணக் துகள்களாகக் கலைந்த அந்த ஓவியத்தை மீண்டும் பொலிய வைக்க முடியாது. அது போல் கடந்த கால வாழ்க்கையையும் மீட்டெடுக்க முடியாது என்று நினைத்துக் கொள்கிறான்.மன உணர்வுகளை நுட்பமாக எடுத்துக்காட்டும் கதை. .

 

22. சுற்றுகள்

 

தொலைபேசித் துறையில் சர்க்யூட்கள் எனப்படும் சுற்றுகள் பற்றிய கதை.சுற்றுகள் எந்த விதத்தில் உள்ளன. அது சார்ந்த தொழில்நுட்ப அனுபவங்கள் விவரிப்புகள் கதையாக மலர்ந்துள்ளது.

 

23.இடம்

 

வீட்டுக்குள் திடீரெனப் பிரவேசிக்கும் குரங்கும் அதன் சேட்டைகளும் அந்தத் தருணம் குறித்து மனிதர்களின் உரையாடல்களும் நகைச்சுவை பேச்சுகளும் காட்சிகளும்.குரங்கு சேட்டைகளை ரசிப்பதா மனிதர்களின் பேச்சில் சந்தடி சாக்கில் விழும் நகைச்சுவை தூறல்களில் நனைவதா என்று திணறவைக்கும். இது நகைச்சுவை ரசமிக்க கதை.

 

24 . பெயர்நூறான் 

 

குழந்தைக் கனவில் இருக்கும் தாய், தனக்குப் பிறக்கப்போகும் குழந்தைக்கு நூறு பெயர்களை நினைத்துக் கற்பனையோடு இருக்கிறாள். பிறந்தபின் நிறம் மாறும் அவளது மனமும் மனவெழுச்சிகளும் சார்ந்த சித்தரிப்புகள்தான் இந்தக் கதை.

 

25 .அனலுக்குமேல் 

 

தற்காலத்தில் இருந்து கற்காலத்துக்குச் சென்று அக்காலத்தில் கரைந்து காணாமல் போவதில் இன்பம் கொண்ட தொன்ம விரும்பிகள் பால், ஈவா பேக்கர்

சந்திக்கும் அசாதாரண அனுபவங்கள் காட்சிகளாக விரிகின்றன.பசிபிக் கடலில் உள்ள டான்னா தீவில் நடக்கும் அதிர்ச்சிகரமான சடங்கின் தருணங்களில் கலந்துகொண்டு புது அனுபவம் பெறுகிறார்கள்.அதிர்ச்சியூட்டும் கதை.

 

26. லூப்

 

தொலைத்தொடர்பு பணிகளின் பின்னணியில் மலரும் கதை.கேரள மலைப்பகுதி சாலையில் தொலைத்தொடர்புக் கம்பிகளின் மீது ஒரு மலைப்பாம்பு மேலே சுற்றிக் கொண்டு பெரும் இடையூறாக இருக்கிறது. அதனால் தொடர்புகள் அறுபடுகின்றன. அதை அப்புறப்படுத்தினால் மீண்டும் அதே இடத்தில் வந்து அமர்ந்து கொள்கிறது அந்தப் பாம்பு. அதை சுட்டுவிடச்சொல்கிறார் வெள்ளைக்கார அதிகாரி. மறுக்கிறார் சீனியர் அலுவலர் ஞானம்.

சூழலியல் சார்ந்த கரிசனத்தின் முன் அதிகாரம் செல்லாது என்பதைச் சொல்கிற கதை. இக்கதையில் நெல்சன், சீனியர் ஞானம் உரையாடல்கள் சிரிப்பை வரவழைக்கும் தன்மை கொண்டவை.

 

27. சூழ்திரு

 

மகிழ்ச்சி செல்வம் என்று நிறைவாழ்வு வாழும் சின்னையன் பெருவட்டர் என்பவர், தன் மகளின் திருமணத்தைத் திருவிழா போல நடத்துகிறார் .இதற்குத் திருவெல்லாம் சூழ எல்லா வகையிலும் எல்லாமும் எப்படி சிறப்பாகத் துணை புரிகின்றன என்பதைக் கூறுகிறது கதை.குறிப்பாகக் கேரளத் திருமண சமையலில் பதார்த்தங்களின் பட்டியலும் அது சார்ந்த விவரிப்புகளும் படித்தாலே நாக்கில் நீர் ஊறும் . மனதில் தேனூறும்.

 

28. குருவி

 

நான்தான் திறமையானவன் படைப்பாளி ஆர்டிஸ்ட் என்று செருக்குற்றுத் திரியும் ஒருவனை ஒரு குருவி தனது  செயலால் ’எல்லார்க்கும் ஒவ்வொன்று எளிது ’எனப்பாடம் சொல்கிறது.அக்குருவியால் அவன் எப்படித் தலைகீழாக மாறிப் போகிறான். அவன் கர்வம் எப்படி உடைந்து நொறுங்குகிறது என்பதைச் சொல்கிறது கதை.பிற உயிர்களை உற்றுநோக்கினால் மனிதன் கர்வம் தூள் தூளாகும்.

 

29. ஆட்டக்கதை

 

ஒரு கலைஞர் தனது வாழ்க்கையின் முன்கதையைக் கூறுகிறார் சற்று விரிவாக.

கதகளி ஆட்டக்காரர் தனது வாழ்க்கையின் இறுதிக்காலத்தில் பேச ஆரம்பிக்கிறார்.கடந்தகால நினைவுகளுக்குள் செல்கிறார். அவர் திருமணம் செய்த பெண் இரட்டைப் பிறவிகளில் ஒருத்தி. தன் மனைவியாகக் கொண்டவள் சரஸ்வதியா,லட்சுமியா என்ற குழப்பம் அவருக்கு இருக்கும். அது சார்ந்த மெல்லுணர்வுகள் பற்றிச் சொல்கிற கதை.அந்தஉணர்வுகளை அவர் பேசும் போது ஒரு புதிய உலகத்துக்கு நம்மை அழைத்துச் செல்கிறது கதை.

 

30. ஏகம்

 

ஒரு கலையையும் அதை ரசிப்பவன் மனோபாவத்தையும்  விளக்குகிறது.ரசனை மனத்தின் அழகுணர்வுகளைச் சொல்கிற கதை.புல்லாங்குழல் இசையில் கரைந்து போகிற மகா ரசிகன் ஜேகேவின் ரசிப்பு மனம் வானளாவியது.

 

31. நகைமுகன்

 

தொலைத்தொடர்பு அலுவலகங்களில் தொடர் இணைப்புகளில் பல குளறுபடிகள் நடக்கும்போது அனுபவம் கொண்டவர்களே மனம் குழம்பித் தத்தளிப்பதுண்டு. அப்போது படிப்பாளிகள் ,அனுபவசாலிகள் சொல்லமுடியாத ஒரு பாதை சாதாரண ஒருவனுக்குத் தெரியக்கூடும். பலரும் பார்த்து நகைப்புக்கிடமான ஒருவன் பல இணைப்புகளில் ஆப்புகளை வைத்து சீர்கெட்ட இணைப்பை   சாதாரணமாகச் சரி செய்கிறான். அந்த நகைமுகன் பற்றிய கதைதான் இது.

 

32. எழுகதிர்

 

இது ஒரு மிகப்பெரிய கொள்ளையின் கதை. ஐம்பதாண்டுகளுக்கு முன், அதாவது 1971 ல் நடந்தது. குகையுறைந்த கோயிலில்  பெரிய கொள்ளையைத் திட்டமிட்டு நடத்தி விட்டுக் கொள்ளைக்காரன் தனது அறிவாலும் ஆற்றலாலும் எப்படிக் தப்பித்துச்செல்கிறான் அதன்பின் அவன் வாழ்க்கை எப்படி ஓடுகிறது? இதையெல்லாம் அவனுடன் துணைக்குச் சென்ற ஒருவன் நடந்த கதையாகச் சொல்கிறான் அவன் போகிற பயணம் இது.

 

33. வான்கீழ்

 

தொலைத்தொடர்புக் கோபுரம் அமைக்கும் அடிமட்டத் தொழிலாளர்கள் மத்தியில் மலரும் காதல்  கதை. கால் ஊனமுற்ற குமரேசன் , டீ கொண்டு வரும் ராஜம்மை மீது மையல் கொள்கிறான் .அவளை அடைய பல பேர் போட்டி போடுகிறார்கள்.அவளை அசத்த அவன் ஒரு காரியம் செய்கிறான். என்ன  என்பதைச் சொன்னால் சுவாரஸ்யம் கெட்டுவிடும் .ஒரு செயலைச் செய்து அவளை வியப்பில் ஆழ்த்துகிறான். காதல் சகலத்தையும் கற்றுத் தரும் என்பது கதை சொல்லும் நீதியாக இருக்கலாம்.

 

34.பத்துலட்சம் காலடிகள்

 

வழக்குகளில் குற்றவாளிகளைத் தேடி அரசு பல்வேறு வழிகளில் இருக்கும் பல லட்சம் காலடிகளை மோப்பம் பிடித்துக்கொண்டு பின் தொடரும் துப்பறியும் கதை. ஏராளமான மனிதர்கள் சம்பவங்கள் திருப்பங்கள் உள்ளன.இதில் வரும் மாப்பிள்ளைக் கலாசிகளின் மரக்கலம் கட்டும் திறமைகள் வியப்பூட்டும் சரித்திரச் சான்றுகள்.

பல்வேறு மடிப்புகளும் அடுக்குகளும் கொண்ட இது ஒரு நாவலாக விரிவுத் தகுதி பெற்ற கதை. இதில் இடம்பெற்ற சாதியம் பற்றிய ஒரு வரி இணைய வாசிகளை கொந்தளிக்க வைத்ததையும் குறிப்பிடவேண்டும்.

 

( தொடர்ச்சியை பகுதி இரண்டில் காண்க)

 

-அருள்செல்வன், சென்னை- 92

 



click here
 

 

Print

 

கேலரி
புகைப்படத்தொகுப்பு -
மேலும்...